Chế độ ăn chay thực vật có thể giúp giảm 23% nguy cơ tiểu đường

Chế độ ăn chú trọng thực vật (ăn chay) giúp giảm 23% nguy cơ tiểu đường

Một phân tích tổng hợp mở rộng đã cung cấp bằng chứng toàn diện rằng, tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh chú trọng thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có hơn 100 triệu người dân tại Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường – một nhóm các rối loạn trước khi khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 2.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố nguy cơ chủ yếu của bệnh tiểu đường tuýp 2, dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất. Tuy nhiên, thực trạng này có thể thay đổi, nghĩa là áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh hơn có thể giúp giảm thiểu nguy cơ mắc căn bệnh chuyển hóa này.

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn chay, thuần chay và các chế độ ăn kiêng chú trọng thực vật khác có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên Cứu Về Chế Độ Ăn Uống Đối Với Bệnh Tiểu Đường

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, đã tiến hành một cuộc đánh giá toàn diện và phân tích tổng hợp từ chín nghiên cứu để kiểm chứng mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hiện có tổng cộng 307.099 người tham gia trong cuộc đánh giá này, trong đó bao gồm 23.544 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tác giả chính của nghiên cứu, Frank Qian lưu ý rằng: “Những mô hình ăn kiêng chú trọng thực vật đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải đánh giá mối liên hệ tổng thể của chúng với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là do các chế độ ăn này có thể thay đổi rất nhiều trong thành phần thực phẩm của chúng.”

Qian và các đồng tác giả đã trình bày những phát hiện của họ trong một ấn phẩm được xuất bản ngày hôm qua trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

ăn chay
Chế Độ Ăn Thực Vật

Tuân Thủ Chặt Chẽ Và Thực Phẩm Lành Mạnh Đều Quan Trọng Như Nhau

Trong phân tích của mình, Qian và nhóm nghiên cứu lần đầu tiên kiểm tra mối liên hệ giữa mức độ tuân thủ chế độ ăn chú trọng thực vật và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong trường hợp này, “chủ yếu chú trọng thực vật” có thể đề cập đến một chế độ ăn uống có chứa cả thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây, rau củ, quả hạch và các loại đậu; cùng với thực phẩm không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như khoai tây và đồ ngọt. Những kiểu ăn kiêng này cũng có thể chứa một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và chế độ ăn uống chú trọng thực vật có lợi cho sức khỏe, chủ yếu bao gồm trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và đậu.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn kiêng chú trọng thực vật đã giảm được 23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người có mức độ tuân thủ nới lỏng hơn.

Bên cạnh đó, họ cũng lưu ý thêm rằng mối liên hệ này thậm chí còn mạnh mẽ hơn nhiều ở những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn kiêng luôn chú trọng thực vật có lợi cho sức khỏe.

Mặc dù thực tế là nhóm nghiên cứu đơn thuần chỉ phát hiện được một mối liên hệ, nhưng họ tin rằng có một sự kết nối chặt chẽ giữa hai điều này. Ngoài ra, họ cũng quan sát thấy rằng có một số cơ chế có thể lý giải cho mối liên hệ này.

Đầu tiên, họ nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống lành mạnh chú trọng thực vật có thể làm tăng độ nhạy insulin và huyết áp, hai yếu tố góp phần làm khởi phát bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chế độ ăn chú trọng thực vật còn hỗ trợ ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tình trạng tăng cân và giảm viêm cấp độ thấp, đều là hai yếu tố nguy cơ bổ sung làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

“Nhìn chung, những phát hiện này đã chứng minh tầm quan trọng của việc gắn bó với chế độ ăn chú trọng thực vật nhằm đạt được hoặc duy trì sức khỏe tốt. Mọi người nên chọn trái cây và rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ và các loại thực phẩm thực vật có lợi cho sức khỏe khác để làm nền tảng cho các chế độ ăn kiêng.”

Tại nhà hàng chay Cái Mâm, với mong muốn cùng thực khách trên chặng đường tìm tới thực phẩm tự nhiên, ăn chay để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ động vật, mỗi món ăn đều được kết hợp từ nhũng hương vị tinh tế của nguồn nguyên liệu tươi mới, hòa quyện với hậu vị thức uống từ hoa quả sẽ đưa thực khách tới những trải nghiệm khó quên.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *